ทะเบียนบ้านหาย หรือ ชำรุด ทำอย่างไรดี!

ทะเบียนบ้านเป็นเอกสารที่มีความสำคัญมากๆ เพราะเป็นเอกสารที่ใช้ในงานราชการต่างๆ เช่น สมัครเรียน สมัครงาน เป็นต้น หากทะเบียนบ้านหายหรือชำรุด เจ้าบ้านควรรีบดำเนินการขอใหม่ วันนี้เรามีวิธีมาบอกค่ะ หากทะเบียนบ้านหายหรือชำรุดทำอย่างไรดี มาดูขั้นตอนกัน

ประเภทของทะเบียนบ้าน

  1. ทะเบียนบ้านชั่วคราว ออกโดยสำนักบริหารการทะเบียน ใช้ในกรณีที่บ้านหลังนั้นไม่ได้ขออนุญาตปลูกสร้างบ้านตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมการก่อสร้างอาคาร หรือปลูกสร้างในพื้นที่สาธารณะ เขตพื้นที่ป่าสงวน พื้นที่ป่าบุกรุก โดยไม่ได้รับอนุญาต หรือไม่มีเอกสารสิทธิ์ในการก่อสร้าง
  2. ทะเบียนบ้านชั่วคราวของสำนักทะเบียน ใช้ในการลงรายการชื่อของบุคคลต่างๆ ที่ทำการขอแจ้งย้ายทะเบียนบ้านจากที่อยู่เดิมไปยังบ้านเลขที่ใหม่ภายใน 15 วัน นับตั้งแต่ทำการย้ายออก
  3. ทะเบียนบ้าน (ท.ร.13) เป็นทะเบียนบ้านที่ใช้ลงรายการชื่อของคนต่างด้าวที่เข้าเมืองอย่างถูกต้องตามกฎหมายแต่อยู่ในลักษณะชั่วคราว หรือเข้าเมืองโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง
  4. ทะเบียนบ้าน (ท.ร.14) เป็นทะเบียนบ้านที่ใช้สำหรับลงรายการชื่อบุคคลที่มีสัญชาติไทย และต่างด้าวที่มีใบประจำตัวคนต่างด้าว
  5. ทะเบียนบ้านกลาง เป็นเอกสารที่ไม่ใช่ทะเบียนบ้าน แต่เป็นเอกสารที่ผู้อำนวยการทะเบียนกลางกำหนดให้จัดทำขึ้นเพื่อลงรายการชื่อบุคคลในกรณีที่คนคนนั้นไม่อาจมีชื่อในทะเบียนบ้าน

ทะเบียนบ้านหาย หรือทะเบียนบ้านชำรุด ต้องทำอย่างไร?

  1. กรณีทะเบียนบ้านหาย หรือชำรุด โดยมีเจ้าบ้าน
  • เจ้าบ้านเตรียมบัตรประจำตัวประชาชน ติดต่อยื่นคำร้องขอทะเบียนบ้านเล่มใหม่ต่อนายทะเบียนในท้องที่ที่บ้านนั้นตั้งอยู่
  • โดยไม่ต้องแจ้งความที่สถานีตำรวจ
  • กรณีที่เจ้าบ้านไม่สะดวกไปดำเนินการเอง สามารถมอบอำนาจให้ผู้อื่นดำเนินการยื่นคำร้องต่อนายทะเบียนแทนได้ แต่ต้องมีเอกสารเพิ่มเติมคือ

– หนังสือมอบอำนาจ

– บัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าบ้าน

– บัตรประจำตัวประชาชนของผู้ได้รับมอบอำนาจ

  1. กรณีทะเบียนบ้านหายหรือชำรุด โดยไม่มีเจ้าบ้าน
  • หากทะเบียนบ้านหาย หรือชำรุด และไม่มีเจ้าบ้าน เนื่องจากเสียชีวิตแล้ว ให้ผู้ที่เป็นเจ้าของบ้านเป็นผู้ดำเนินการขอทะเบียนบ้านใหม่แทนได้ โดยใช้บัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าของบ้าน
  • สำหรับบ้านที่ยังไม่มีการโอนกรรมสิทธิ์ หรือยังไม่มีเจ้าของบ้าน ผู้ที่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์จะต้องดำเนินการ โดยนำเอกสารการถือครองกรรมสิทธิ์ พร้อมบัตรประชาชนยื่นขอทะเบียนบ้านใหม่ แต่ถ้าเจ้าของกรรมสิทธิ์ยังไม่บรรลุนิติภาวะต้องมีผู้มีอำนาจปกครองไปยื่นเรื่องด้วย พร้อมเอกสารยืนยันการเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในบ้านหลังนั้น
  1. กรณีทะเบียนบ้านหาย หรือชำรุด โดยมีเจ้าบ้าน แต่ติดต่อเจ้าบ้านไม่ได้
  • การขอทะเบียนบ้านใหม่เป็นหน้าที่ของเจ้าบ้านโดยตรง แต่หากติดต่อเจ้าบ้านไม่ได้ ให้ผู้ดำเนินการปรึกษาเจ้าหน้าที่สำนักงานเขต หรือที่ว่าการอำเภอที่ไปยื่นเรื่อง เพื่อขอคำแนะนำในการดำเนินการ
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า