ทะเบียนบ้านหาย หรือ ชำรุด ทำอย่างไรดี!
กรกฎาคม 17, 2024ทะเบียนบ้านเป็นเอกสารที่มีความสำคัญมากๆ เพราะเป็นเอกสารที่ใช้ในงานราชการต่างๆ เช่น สมัครเรียน สมัครงาน เป็นต้น หากทะเบียนบ้านหายหรือชำรุด เจ้าบ้านควรรีบดำเนินการขอใหม่ วันนี้เรามีวิธีมาบอกค่ะ หากทะเบียนบ้านหายหรือชำรุดทำอย่างไรดี มาดูขั้นตอนกัน

ประเภทของทะเบียนบ้าน
- ทะเบียนบ้านชั่วคราว ออกโดยสำนักบริหารการทะเบียน ใช้ในกรณีที่บ้านหลังนั้นไม่ได้ขออนุญาตปลูกสร้างบ้านตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมการก่อสร้างอาคาร หรือปลูกสร้างในพื้นที่สาธารณะ เขตพื้นที่ป่าสงวน พื้นที่ป่าบุกรุก โดยไม่ได้รับอนุญาต หรือไม่มีเอกสารสิทธิ์ในการก่อสร้าง
- ทะเบียนบ้านชั่วคราวของสำนักทะเบียน ใช้ในการลงรายการชื่อของบุคคลต่างๆ ที่ทำการขอแจ้งย้ายทะเบียนบ้านจากที่อยู่เดิมไปยังบ้านเลขที่ใหม่ภายใน 15 วัน นับตั้งแต่ทำการย้ายออก
- ทะเบียนบ้าน (ท.ร.13) เป็นทะเบียนบ้านที่ใช้ลงรายการชื่อของคนต่างด้าวที่เข้าเมืองอย่างถูกต้องตามกฎหมายแต่อยู่ในลักษณะชั่วคราว หรือเข้าเมืองโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง
- ทะเบียนบ้าน (ท.ร.14) เป็นทะเบียนบ้านที่ใช้สำหรับลงรายการชื่อบุคคลที่มีสัญชาติไทย และต่างด้าวที่มีใบประจำตัวคนต่างด้าว
- ทะเบียนบ้านกลาง เป็นเอกสารที่ไม่ใช่ทะเบียนบ้าน แต่เป็นเอกสารที่ผู้อำนวยการทะเบียนกลางกำหนดให้จัดทำขึ้นเพื่อลงรายการชื่อบุคคลในกรณีที่คนคนนั้นไม่อาจมีชื่อในทะเบียนบ้าน

ทะเบียนบ้านหาย หรือทะเบียนบ้านชำรุด ต้องทำอย่างไร?
- กรณีทะเบียนบ้านหาย หรือชำรุด โดยมีเจ้าบ้าน
- เจ้าบ้านเตรียมบัตรประจำตัวประชาชน ติดต่อยื่นคำร้องขอทะเบียนบ้านเล่มใหม่ต่อนายทะเบียนในท้องที่ที่บ้านนั้นตั้งอยู่
- โดยไม่ต้องแจ้งความที่สถานีตำรวจ
- กรณีที่เจ้าบ้านไม่สะดวกไปดำเนินการเอง สามารถมอบอำนาจให้ผู้อื่นดำเนินการยื่นคำร้องต่อนายทะเบียนแทนได้ แต่ต้องมีเอกสารเพิ่มเติมคือ
– หนังสือมอบอำนาจ
– บัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าบ้าน
– บัตรประจำตัวประชาชนของผู้ได้รับมอบอำนาจ

- กรณีทะเบียนบ้านหายหรือชำรุด โดยไม่มีเจ้าบ้าน
- หากทะเบียนบ้านหาย หรือชำรุด และไม่มีเจ้าบ้าน เนื่องจากเสียชีวิตแล้ว ให้ผู้ที่เป็นเจ้าของบ้านเป็นผู้ดำเนินการขอทะเบียนบ้านใหม่แทนได้ โดยใช้บัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าของบ้าน
- สำหรับบ้านที่ยังไม่มีการโอนกรรมสิทธิ์ หรือยังไม่มีเจ้าของบ้าน ผู้ที่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์จะต้องดำเนินการ โดยนำเอกสารการถือครองกรรมสิทธิ์ พร้อมบัตรประชาชนยื่นขอทะเบียนบ้านใหม่ แต่ถ้าเจ้าของกรรมสิทธิ์ยังไม่บรรลุนิติภาวะต้องมีผู้มีอำนาจปกครองไปยื่นเรื่องด้วย พร้อมเอกสารยืนยันการเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในบ้านหลังนั้น

- กรณีทะเบียนบ้านหาย หรือชำรุด โดยมีเจ้าบ้าน แต่ติดต่อเจ้าบ้านไม่ได้
- การขอทะเบียนบ้านใหม่เป็นหน้าที่ของเจ้าบ้านโดยตรง แต่หากติดต่อเจ้าบ้านไม่ได้ ให้ผู้ดำเนินการปรึกษาเจ้าหน้าที่สำนักงานเขต หรือที่ว่าการอำเภอที่ไปยื่นเรื่อง เพื่อขอคำแนะนำในการดำเนินการ